ROHS Là Gì?

RoHs là gì? rohs là bộ tiêu chí phô bày ra để ngăn cản sử dụng các sản phẩm điện tử hay đèn led chiếu sáng có các thành phần chứa chất độc hại phía trong. Vậy những thành phần đó là gì?

RoHs là một quy chuẩn khá xa lạ đối với khách mua hàng tại đất nước chúng ta. Ngoài ra đối với các phân xưởng sản xuất , đặc biệt là sản xuất những sản phẩm điện tử thì sẽ phải chấp hành RoHs thì những mặt hàng đó mới có nhiều khả năng tham gia vào cuộc chơi khu vực liên minh Châu Âu.

Rohs thường có mặt trên hộp hoặc được in trên bao bì kết quả để bảo đảm rằng những sản phẩm này bảo đảm được những quy chuẩn an toàn nhất. Vậy rohs là gì ? và ý nghĩa của tiêu chí này ra sao ? hãy cùng Besun LED light kiểm tra thêm nhé.

ROHS
ROHS là gì?

Rohs là gì? quy chuẩn RoHs là gì?

Đối với thị trường nước Việt Nam, người dùng thường ít khi để mắt tới những tiêu chí về những sản phẩm điện tử và đèn led mà mình đang dùng. Tuy nhiên ở nhiều quốc gia gia tăng khác như liên minh Châu Âu … thì tiêu chí an toàn kết quả là một trong các điểm đáng giá và quyết định những dòng sản phẩm đó có có quyền lưu hành trên thị trường hay không. ROHS là một tiêu chí đó. ROHS chào đời dùng để nhận xét về độ an toàn của kết quả sản phẩm điện tử, trong đó có đèn led thắp sáng.

Rohs là viết từ của từ restriction of hazardous subtances – chứng tỏ là giới hạn các chất nguy hiểm. Bộ tiêu chí rohs được các nước EU thông qua vào tháng hai năm 2003 và chính thức hiệu lực từ ngày 01 tháng 07 năm 2006Các sản phẩm có gắn biểu tượng ROHS thì tuyệt đối gần gũi với thiên nhiên và có quyền lưu hành tại Châu Âu.

Tiêu chuẩn RoHs

Tiêu chí rohs trưng ra nhằm bảo vệ con người và môi trường trước các sản phẩm điện, điện tử thoát được những chất có hại. Các máy móc điện, điện tử hay đèn led thắp sáng lúc được phân bổ tại khu vực Châu Âu phải có được bộ tiêu chí này.

Trải qua những năm cập nhật, bộ quy chuẩn rohs được bổ sung và sửa đổi thêm thành Rohs 1, Rohs 2 và Rohs 3.

ROHS 1 là gì?

ROHS 1 là quy chuẩn được ban bố lần đầu ngày 01 tháng 07 năm 2006 . Tiêu chí này là ép buộc đối với toàn bộ các hàng điện tử điều tiết trên thị trường. Rohs 1 giới hạn 6 chất gây hại gồm có 4 kim loại nặng có hại và 2 chất chống cháy :

  • Cadmium (Cd) <100 ppm: Dùng trong sản xuất pin Cadmiun mạ điện, chất nhuộm, hợp kim hàn, hệ thống cảnh báo…
  • Thủy ngân (Hg) )<100 ppm: Sử dụng trong các nhà máy sản xuất đèn huỳnh quang, mạ nhôm, bảng mạch…
  • Chromium hóa trị 6 <1000 ppm: Sử dụng trong công nghệ in ảnh, sơn, nhựa, sản xuất thép không gỉ..
  • Biphenyl (polybominated biphenyls) (PBBs) <1000 ppm: Hợp chất dùng để sản xuất các bọt nhựa, chất dẻo có trong các thiết bị điện trong nhà. Chủ yếu làm các vật liệu chống cháy
  • Ete diphenyl polybrominated (PBDEs) <1000 ppm: Được sử dụng trong các thiết bị gia dụng, bảng mạch in, tụ điện…
  • Chì (Pb) <1000 ppm: Là chất được sử dụng chủ yếu trong sản xuất pin, tivi và màn hình máy tính.
RoHs Compliant
RoHs Compliant

ROHS 2 là gì?

ROHS 2 ( chỉ thị của liên mình Châu Âu 2011 / 65 / eu ) mở rộng và nạp thêm biến số mới vài ba chất cấm vào tiêu chí rohs 1. 4 chất cấm được cung cấp thêm là loại có phẩm chất làm mềm cho nhựa vinyl. Các chất này có điều kiện độc hại đến sinh sản và thương tổn các đơn vị, rồi loạn nội tiết, u ác tính và sụt giảm hệ miễn dịch gồm :

  • Bis(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP)<1000 ppm: là dạng polyme trước đây được sử dụng trong cách điện cáp và dây, làm chất điện môi trong các tụ điện cao áp lớn.
  • Butyl benzyl phthalate (BBP)<1000 ppm: Được sử dụng làm chất đồng hóa trong dây và cáp; như một chất phụ gia kết dính, chất phủ và mực in; và trong chất kết dính polyurethane, cao su polyurethane và polyme gốc acrylic.
  • Dibutyl phthalate (DBP)<1000 ppm: Được sử dụng làm chất làm dẻo trong vecni, sơn nitrocellulose và lớp phủ giấy;  tạo thêm tính linh hoạt cho cao su và sơn.
  • Diisobutyl phthalate (DIBP)<1000 ppm: một chất hóa dẻo được biết là có các đặc tính rất giống DPB nhưng thường không được sử dụng trong các sản phẩm điện tử.
Tiêu chuẩn RoHs
Tiêu chuẩn RoHs

Như vậy tiêu chuẩn RoHs 2 có tất cả 10 chất cấm được áp dụng vào tháng 07 năm 2019.

ROHS 3 là gì?

ROHS 3 (chỉ thị của các nước EU 2015 / 863 ) hóa ra là bản sửa đổi cho rohs 2 chứ không phải là một chỉ thị mới hoàn toàn. ROHS 3 giới hạn 4 chất dehp, bbp, dbp và dibp được dùng cho cho các máy móc y tế, các máy móc canh chừng và khống chế công nghiệp sẽ được dùng cho tính từ ngày 22 tháng 07 năm 2021.

Tiêu chuẩn ROHS 3
Tiêu chuẩn ROHS 3

Như thế, ở thời điểm hiện tại những mặt hàng dùng cho y tế hay những trang thiết bị canh chừng điện tử trong công nghiệp nếu có nhu cầu điều tiết tại khu vực châu âu đều cần phải thẩm định và kiểm tra để thỏa quy chuẩn rohs 3.

Tiêu chuẩn Rohs được áp dụng trong 10 nhóm thiết bị điện – điện tử:

  • Đồ gia dụng lớn (như tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, lò vi sóng…)
  • Đồ gia dụng nhỏ (như máy hút bụi, lò nướng…)
  • Thiết bị viễn thông và IT (như máy tính, điện thoại, máy fax, bộ xử lý trung tâm…)
  • Thiết bị tiêu dùng (như radio, ti vi, nhạc cụ…)
  • Thiết bị chiếu sáng (như bóng đèn led, bóng đèn huỳnh quang…)
  • Dụng cụ điện và điện tử (như máy may, máy khoan…)
  • Đồ chơi, thiết bị thể thao và giải trí (như bảng điều khiển trò chơi game bằng tay, các loại đồ chơi điện tử, video game…)
  • Dụng cụ y khoa (ví dụ như máy trợ khí…)
  • Máy chế biến tự động (ví dụ như: máy pha đồ uống…)
  • Dụng cụ kiểm soát và quan sát (như máy hút khói, máy hút mùi, lò sưởi, camera…)

Các yêu cầu về tiêu chuẩn RoHS của Việt Nam:

Từ ngày 23/9/2011, thông tư số 30/2011/TT-BCT có hiệu lực ở Việt nam. Quy định một số việc giới hạn hàm lượng cho phép của một số hóa chất độc hại trong sản xuất điện, điện tử lưu thông trên thị thường Việt Nam. Thông tư này gồm các nhóm sản phẩm sau:

  • Thiết bị gia dụng loại lớn.
  • Thiết bị gia dụng loại nhỏ.
  • Thiết bị công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Thiết bị tiêu dùng.
  • Thiết bị chiếu sáng.
  • Công cụ điện, điện tử (trừ các công cụ lớn, cố định sử dụng trong công nghiệp).
  • Đồ chơi, thiết bị giải trí, thể thao.
  • Dụng cụ đo lường tự động.

Tiêu chuẩn RoHS là một trong số các quy định của liên minh Châu Âu. Vì vậy tất cả các mặt hàng xuất khẩu liên quan đến thị trường Châu Âu đều phải tuân thủ. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đây cũng là một khó khăn cũng như là một cơ hội để các nhà thiết kế tìm nguồn nguyên liệu để đáp ứng được tiêu chuẩn RoHs 3.

Kiểm tra ROHS ở đâu ?

Hiện đông đảo tổ chức sản xuất hiện sở hữu yêu cầu test rohs cho kết quả của họ để việc mua đi bán lại sản phẩm trở nên đơn giản hơn. Cộng đồng doanh nghiệp nhiều khả năng mang kết quả đó đến những cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra. Kể từ khi test rohs xong, nếu kết quả của công ty đạt chuẩn rohs thì sẽ được cấp chứng chỉ ROHS.

Không những vậy để né được hiện tượng test rohs kết quả thất bại thì công ty nên trải nghiệm máy quang phổ xrf ( máy test rohs ) để có thể test trước kết quả một cách khẩn trương và cần kiệm. lúc kết quả đã đạt chuẩn thì chỉ cần gởi tới các cơ quan có thẩm quyền để điều tra và được cấp chứng chỉ.

Chứng chỉ tiêu chuẩn ROHS:

Chứng chỉ ROHS là một hồ sơ được các cơ quan có thẩm quyền cấp dựa theo đúc rút nhận định về những mặt hàng của đơn vị sản xuất để minh chứng liệu việc dùng tựa như miêu tả có bị giới hạn hay bị ngăn cấm không. Chứng chỉ là minh chứng cho những sản phẩm, trang thiết bị mà tổ chức sản xuất không có các chất gây hại ( 10 chất bị giới hạn ) tác động đến sức khỏe con người và đôi môi trường. Việc có được chứng thực ROHS giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng khả năng đua tranh ở thị trường trong và ngoài nước.

source https://besun.org/rohs-la-gi/

Publié par Besun Led Light

https://besun.org cung cấp giải pháp thiết kế, lắp đặt đèn led cao cấp cho các shop thời trang, trung tâm thương mại, cửa hàng thực phẩm.

Laisser un commentaire

Concevoir un site comme celui-ci avec WordPress.com
Commencer